Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (2024)

Khóa Bồi dưỡng Trụ trì (BDTT) PL.2568 - DL.2024 tại Pháp viện Minh Đăng Quang (số 505 Võ Nguyên Giáp, P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM), đã chính thức bế mạc sau 7 ngày tổ chức, với sự hiện diện của hơn 300 Tăng Ni học viên tham dự.

Audio

Tại buổi lễ diễn ra chiều 31/5, đại diện Ban Thư ký, TT.Giác Hoàng -UV HĐTS, Chánh Thư ký Ban Thường trực GPHP, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni GĐ.III báo cáo khái quát khóa bồi dưỡng.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (1)

Theo đó, Khóa BDTT 2024 chủ đề “Trụ trì với Giới-Định-Tuệ”, đã diễn ra viên mãn xuyên suốt 7 ngày từ 25 – 31/5 (từ 18 – 24/4/Giáp Thìn), tại Pháp viện Minh Đăng Quang.

Khóa BDTT 2024 lần này đón nhận số lượng Tăng Ni Trụ trì, Phó Trụ trì, Tri sự, Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni (từ 3 hạ trở lên) thuộc 6 Giáo đoàn Tăng và Ni giới HPKS về tham dự đông đảo với tổng số 332 vị.

"Trải qua 17 buổi thuyết giảng, trình bày tham luận và chia sẻ từ chư Tôn Giáo phẩm HPKS, chư Tôn đức đại diện TƯGH, cũng như đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo TP.HCM, Khóa BDTT 2024 đã mang đến cho chư Tăng Ni tham dự một khóa học với nội dung giảng dạy và thảo luận đa dạng, sâu sắc, giúp nâng cao hiểu biết về Hiến chương GHPGVN và Luật Tôn giáo Tín ngưỡng hiện hành", TT.Giác Hoàng thông tin.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (2)

Bên cạnh đó, qua những lời sách tấn, huấn từ trong sơn môn Hệ phái, chư Tăng Ni thêm phần thấm nhuần giáo pháp Đức Thế Tôn, đường lối của Tổ sư Minh Đăng Quang, trưởng dưỡng đạo tâm, nâng cao kỹ năng trụ trì, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hoằng pháp giữa các tịnh xá trên mỗi địa phương.

Ngoàicác thời khóa chính, nhân Khóa BDTT 2024, chư Tôn đức HPKS cũng đã tổ chức một số hoạt động ý nghĩa khác như: lễ tưởng niệm 61 năm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân cùng chư vị Thánh tử đạo, lễ tổng kết Đại lễ Kỷ niệm 100 năm ngày Tổ sư Minh Đăng Quang hiện thân vào đời và tặng bằng Tuyên dương Công đức đến những đóng góp thiết thực cho thành công viên mãn của Đại lễ.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (3)
Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (4)

Sau đó, thay mặt BTC Khóa BDTT 2024, Trưởng lão HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Trưởng BTC khóa BDTT 2024 và HT.Giác Pháp - Ủy viên HĐTS, Phó Thường trực Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Phó ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã trao chứng nhận đến chư Tôn đức Tăng Ni tham dự khóa học, đáp ứng theo đúng nội quy và quy định của khóa BDTT lần này.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (5)

Ban lời đạo từ chứng minh lễ bế mạc, đại diện TƯGH, Trưởng lão HT.Thích Thiện Nhơn bày tỏ niềm tán thán khi hằng năm, HPKS đều tổ chức khóa BDTT mỗi đầu mùa an cư kiết hạ, giúp củng cố, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn cũng như trau dồi Giới - Định - Tuệ cho chư Tăng Ni Hệ phái, đặc biệt là những vị đảm nhiệm trụ trì các miền tịnh xá.

Dịp này, Trưởng lão Hòa thượng cũng gửi lời chúc đến toàn thể hội chúng một mùa an cư kiết hạ PL.2568 - DL.2024 được an lạc trong chánh pháp và thành tựu mọi công tác Phật sự trên từng lĩnh vực, lợi đạo ích đời.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (6)

Hòa thượng khẳng định: “Mỗi vị Trụ trì đều mang trong mình một trách nhiệm cao cả, đó là bản thể, là linh hồn, là chánh báo trang nghiêm của một cơ sở. Khi chánh báo trang nghiêm, y báo cũng sẽ trang nghiêm, đồng nghĩa với vị Trụ trì khi đã trang nghiêm giới đức, thì ngôi tịnh xá theo đó cũng được trang nghiêm thanh tịnh, xứng đáng là nơi quy hướng, nương tựa tâm linh của Tăng Ni và đồng bào Phật tử.

Từ đây có thể thấy, vị Trụ trì chính là mạng mạch của Phật pháp, là sự tồn tại của Giáo hội và Phật giáo Việt Nam trong hiện tại cho đến tương lai. Do đó, khóa BDTT do chư Tôn đức HPKS tổ chức hàng năm là một trong những hoạt động Phật sự vô cùng quan trọng và thù thắng, thể hiện tình đoàn kết, hòa hợp, chung tay phát triển HPKS trong ngôi nhà chung Giáo hội, góp phần phát triển Phật giáo Việt Nam ổn định và trang nghiêm đồng hành cùng dân tộc”.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (7)

Đáp từ, HT.Giác Toàn dâng lời cảm tạ đến Trưởng lão HT.Thích Thiện Nhơn nói riêng và TƯGH nói chung, đã thương tưởng quang lâm chứng minh buổi lễ bế giảng và dành lời tán thán, khích lệ chư Tăng Ni tham dự khóa học.

Khép lại buổi lễ bế mạc, Hòa thượng sách tấn chư Tăng Ni: “Mong rằng chư Tôn đức Tăng Ni hãy ghi nhớ điều căn bản của mình, đó là trụ Pháp Vương gia - trì Như Lai tạng, giữ vững tinh thần hành đạo của bản thân tại ngôi tịnh xá đạo tràng mà mình trụ xứ, từ đó vượt qua mọi thách thức có thể đến bất cứ lúc nào. Việc tham gia khóa BDTT hằng năm cũng là cơ hội để những vị Trụ trì chia sẻ, lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm quản lý Tăng chúng, tịnh xá; được phổ cập kiến thức về văn kiện, Hiến chương, pháp luật Nhà nước; được sống chung tu học để thấm nhuần giáo lý Tổ Thầy, từ đó bồi đắp cho tinh thần, củng cố niềm tin vào sự an bình của chánh pháp. Có như vậy, chúng ta mới trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng hậu học và Phật tử nương tựa tu học, an trú”.

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (8)
Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (9)

Ảnh: Ban TT-TT Hệ phái

Hòa thượng Chủ tịch sách tấn Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tại lễ bế giảng khóa Bồi dưỡng trụ trì (2024)

References

Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Msgr. Benton Quitzon

Last Updated:

Views: 6268

Rating: 4.2 / 5 (63 voted)

Reviews: 94% of readers found this page helpful

Author information

Name: Msgr. Benton Quitzon

Birthday: 2001-08-13

Address: 96487 Kris Cliff, Teresiafurt, WI 95201

Phone: +9418513585781

Job: Senior Designer

Hobby: Calligraphy, Rowing, Vacation, Geocaching, Web surfing, Electronics, Electronics

Introduction: My name is Msgr. Benton Quitzon, I am a comfortable, charming, thankful, happy, adventurous, handsome, precious person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.